Thứ bảy, 09/11/2019

Sale executive là gì? Hệ thống câu hỏi PV sale executive cho bạn

Giám đốc bán hàng - sale executive có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy công việc của sale executive là gì? Những mô tả chi tiết về yêu cầu công việc sale executive ra sao? … Cùng với hệ thống câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn tuyển dụng vị trí giám đốc bán hàng cho bạn chinh phục nhà tuyển dụng.

1. Những thông tin đầy đủ nhất về sale executive là gì

Sale executive là gì? Sale executive được hiểu là công việc của giám đốc bán hàng, một trong những vị trí tuyển dụng đa dạng cũng như được yêu thích nhất hiện nay. Bán hàng và tiếp thị là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp thị và bán hàng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực bán hàng của nhân viên và cả năng lực quản lý của giám đốc bán hàng - sale executive.

Giám đốc bán hàng họ là những người đại diện bán hàng, là người đề ra các chiến lược, giải pháp bán hàng và phát triển doanh nghiệp. Những giám đốc bán hàng này không chỉ góp phần vào sự phát triển của sản phẩm, sự phát triển của doanh nghiệp tại một vùng nào đó mà họ còn góp phần vào sự phát triển của sản phẩm, mở rộng thị trường ở các vùng khác nhau.

 Những thông tin đầy đủ nhất về sale executive là gì
 Những thông tin đầy đủ nhất về sale executive

Giám đốc bán hàng có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy công việc của giám đốc bán hàng là gì? Những giám đốc bán hàng tài năng thực hiện công tác giám sát việc bán hàng cho một doanh nghiệp và cùng với các giám đốc điều hành khác, phát triển các mục tiêu bán hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và các mục tiêu hiệu suất cho bộ phận bán hàng. Trong vai trò này, bạn chịu trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng mới, phát triển các chiến lược quan hệ khách hàng lâu dài và tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Bạn cung cấp cho nhóm bán hàng của mình các khách hàng tiềm năng và theo dõi tiến trình của họ khi họ liên lạc và biến họ thành khách hàng mới. Khi không thực hiện các nhiệm vụ đó, một giám đốc bán hàng sẽ phân tích dữ liệu bán hàng và chuẩn bị ngân sách.

Giám đốc bán hàng thành công có sự kết hợp giữa sự nhạy bén trong quản lý và bán hàng, tính cách hướng đến mục tiêu và kỹ năng giải quyết vấn đề giữa các cá nhân và phân tích. Kỹ năng giao tiếp của bạn là cần thiết cả khi làm việc với bộ phận của bạn và phát triển mối quan hệ khách hàng. Giải quyết vấn đề phân tích rất quan trọng vì bạn cần phân tích một lượng lớn dữ liệu bán hàng và tạo ra các chiến lược bán hàng thành công mà sau đó bạn có thể chuyển qua bộ phận bán hàng. Một nền tảng trong bán hàng cũng rất quan trọng vì bạn cần hiểu những vấn đề mà nhân viên của bạn gặp phải.

Để trở thành một giám đốc bán hàng, bạn cần có sự kết hợp giữa kinh nghiệm, vừa là đại diện bán hàng vừa là giám đốc bán hàng. Ngoài kinh nghiệm làm việc, hầu hết các sale executive đều có ít nhất một bằng cử nhân, mặc dù trong một số trường hợp, kinh nghiệm làm việc quan trọng có thể thay thế giáo dục. Nếu bạn theo đuổi bằng cấp, bạn nên học kinh doanh, luật hợp đồng, tài chính, kế toán hoặc kinh tế. Ngoài trình độ học vấn, bạn nên có khả năng lãnh đạo mạnh mẽ, giao tiếp bằng lời nói và kỹ năng phục vụ khách hàng, vì trách nhiệm của bạn bao gồm quản lý người khác.

Giám đốc bán hàng nhìn chung đều là những người điều hành thành viên và cùng là một trong những cán bộ cao cấp của bộ phận bán hàng. Những vị trí này thường bị nhầm lẫn với những sale manager – quản lý bán hàng. Sự khác biệt đáng kể nhất của hai trên gọi, hai chức vụ này đó là thứ hạng các cấp và công việc chuyên môn của họ. Ta lấy đơn cử như một quản lý bán hàng sẽ chịu trách nhiệm quản lý công việc hàng ngày của một nhân viên bán hàng, bao gồm thiết lập mục tiêu, chiến lược và tập trung vào các hành động cụ thể để đạt được chiến lược đó. Ngược lại, giám đốc bạn hàng thường chịu trách nhiệm về những vấn đề vĩ mô hơn như đề ra các chiến lược bán hàng chung của công ty. Một trong những những vai trò khác của giám đốc bán hàng chính là phát triển mối quan hệ với khách hàng và các mối quan hệ khác. Một số doanh nghiệp sẽ pha trộn trách nhiệm của 2 công việc này với nhau còn một số khác thì không.

Nhìn chung, giám đốc bán hàng có trách nhiệm và công việc vô cùng quan trọng , bên cạnh tranh nhiệm điều hành bán hàng khám pháp, tìm hiểu về nhu cầu, sự hài lòng của khách hàng, đồng thời duy trì sự hài lòng đó. Những giám đốc bán hàng sử dụng khả năng giao tiếp của mình để cung cấp những dịch vụ, sản phẩm tối ưu nhất phục vụ cho khách hàng. Cuối cùng họ sẽ giúp doanh nghiệp mình đạt được những mục tiêu kinh doanh đề ra, bằng những kỳ vọng, những đóng góp của bản thân cho sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng, bền vững của doanh nghiệp.

Xem thêm : Top những việc làm thêm buổi tối không thể bỏ qua

2. Bản mô tả công việc của những giám đốc bán hàng - sale executive

Trách nhiệm công việc của nhân viên kinh doanh:

- Xây dựng doanh nghiệp thông qua việc nhận ra khách hàng tiềm năng và bán hàng cho họ

- Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng mới

Nhiệm vụ của một nhân viên bán hàng:

- Đánh giá và nghiên cứu vị trí của các triển vọng đã xác định trong ngành

- Nghiên cứu về các lựa chọn bán hàng khác nhau và phân tích chúng

- Bán sản phẩm,  dịch vụ của công ty bằng cách tạo liên hệ và tiếp tục tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

- Đề xuất giải pháp cho mọi vấn đề mà khách hàng gặp phải

- Cung cấp thông tin, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp cho khách hàng do đó tăng cường các mối quan hệ

- Đề xuất các cơ hội và cải tiến mới về lợi nhuận và thua lỗ của khách hàng

- Nghiên cứu xu hướng thị trường hiện tại cho một sản phẩm và xác định các cải tiến

- Phân tích chặt chẽ thương hiệu cạnh tranh

- Để có thể làm việc với một nhóm và đạt được kết quả mong muốn

- Duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách cung cấp hỗ trợ, thông tin và hướng dẫn; nghiên cứu và đề xuất các cơ hội mới; khuyến nghị cải thiện lợi nhuận và dịch vụ.

- Xác định các cải tiến sản phẩm hoặc sản phẩm mới bằng cách duy trì hiện tại về xu hướng của ngành, hoạt động thị trường và đối thủ cạnh tranh.

- Chuẩn bị báo cáo bằng cách thu thập, phân tích và tóm tắt thông tin.

- Duy trì chất lượng dịch vụ bằng cách thiết lập và thực thi các tiêu chuẩn tổ chức.

- Duy trì kiến ​​thức chuyên môn và kỹ thuật bằng cách tham dự các hội thảo giáo dục; xem xét các ấn phẩm chuyên nghiệp; thiết lập mạng lưới cá nhân; điểm chuẩn thực hành hiện đại; tham gia các hội nghề nghiệp.

- Đóng góp cho nỗ lực nhóm bằng cách hoàn thành các kết quả liên quan khi cần thiết

Bản mô tả công việc của những giám đốc bán hàng - sale executive
Bản mô tả công việc của những giám đốc bán hàng - sale executive

Kỹ năng và trình độ của một sale executive:

- Yêu cầu bằng cấp: Bằng tốt nghiệp / MBA về bán hàng và tiếp thị, khuyến mãi, quảng cáo, hoặc quản trị kinh doanh.

- Yêu cầu kinh nghiệm tối thiểu: 0 - 1 năm kinh nghiệm quản lý

- Ít nhất 5 năm kinh nghiệm bán hàng

- Khả năng lãnh đạo chiens lược

- Kỹ năng thuyết trình

- Tạo quan hệ và duy trì mối quan hệ với khách hàng

- Khả năng đàm phán

- Kỹ năng thăm dò nhu cầu của khách hàng

- Năng động, sáng tạo

- Khả năng bán hàng

- Khả năng xử lý khách hàng hiệu quả.

- Có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời

- Kĩ năng thương lượng

- Có động lực và tham vọng cao

- Khả năng phát triển trong môi trường cạnh tranh

Các yêu cầu cho một giám đốc điều hành bán hàng có thể thay đổi tùy theo ngành cũng như vị trí cho công việc. Mô tả công việc cũng có thể đề cập đến các thông số kỹ thuật nhỏ mà bạn yêu cầu cho công việc, để bạn có được một ứng dụng giới hạn. Các thông số kỹ thuật như vậy có thể bao gồm giới tính, quốc tịch, khả năng lái xe hoặc sở hữu giấy phép của một tiểu bang cụ thể, có nền tảng y tế, FMCG, …

Xem thêm : Điện dân dụng là gì? Tất tần tật kiến thức về điện dân dụng

3. Hệ thống câu hỏi phỏng vấn giám đốc bán hàng - sale executive chinh phục NTD

Bạn muốn trở thành một giám đốc bán hàng, bạn đã chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm chuyên môn, trình độ, khả năng lãnh đạo, cv xin việc, … Và một trong những nhân tôt cuối cùng bạn cần chuẩn bị đó là các câu trả lời phỏng vấn hoàn hảo nhất để chinh phục nhà tuyển dụng. Tuyendung24h.net.vn gửi đến bạn hệ thống những câu hỏi kèm câu trả lời dành cho những giám đốc bán hàng chinh phục nhà tuyển dụng nhanh nhất như sau:

Nụ cười và sự kiên nhẫn là hai khía cạnh quan trọng của công việc bán hàng. Ý kiến của bạn là gì?
Nụ cười và sự kiên nhẫn là hai khía cạnh quan trọng của công việc bán hàng. Ý kiến của bạn là gì?

Câu hỏi 1: Nụ cười và sự kiên nhẫn là hai khía cạnh quan trọng của công việc bán hàng. Ý kiến của bạn là gì?

Câu trả lời: Vâng, nó hoàn toàn đúng. Bạn nên có một tính cách dễ chịu với nụ cười tươi để gây ấn tượng với khách hàng, hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với họ trong tư thế luôn nở một nụ cười trên môi. Điều này sẽ tạo ra bầu không khí thân thiện giữa bạn và khách hàng của mình. Một nụ cười tươi chắc chắn sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải kiên nhẫn, Bạn gặp khách hàng của mình với thái độ khác nhau mỗi ngày nhưng kiên nhẫn luôn là điều bạn phải luôn có trong mình. Tham gia vào các tình huống, các câu hỏi đặt ra của khách hàng một cách kiên nhân, đặc biệt không nên thể hiện bất kỳ sự không hài lòng nào. Nhớ rằng kiên nhẫn sẽ giúp bạn có kết quả cuối cùng tốt nhất.

Câu hỏi 2: Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất là gì?

Không phải ai cũng có thể xử lý doanh số, bạn cần có thái độ đúng đắn mỗi khi không đạt được doanh số đề ra theo yêu cầu công việc của mình. Tại buổi phỏng vấn xin việc của bạn, người phỏng vấn sẽ tìm kiếm các kỹ năng bán hàng của bnaj cùng các khía cạnh của quy trình điều hành bán hàng để xem xét những giao dịch có chặt chẽ hay không. Ví dụ đối với câu hỏi này bạn có thể trả lời như sau”khả năng nhân ra các tín hiệu bằng lời nói và cả không bằng lời nói là kỹ năng quan trọng nhất để điều chỉnh các chiến lược bán hàng tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng”.

Câu hỏi 3: Tại sao tôi nên thuê bạn là giám đốc bán hàng?

Trả lời: Tôi đã là trợ lý điều hành trong vòng 5 năm qua, ông chủ của tôi nói rằng nếu không có tôi tổ chức sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để tự học về cả các lĩnh vực chuyên môn cho đến những kỹ năng mềm phục vụ cho công tác quản lý và bán hàng. Bây giờ tôi đã là một Wiz Excel, điều đó có nghĩa là tôi có thể làm việc nhanh hơn, tiếp quản và giúp đỡ một số điều mà ông chủ tôi thường phải tự làm. Tuy nhiên với tôi như vậy chưa phải là đủ, tôi muốn mình tích lũy thêm nhiều kiến thức hơn nữa để có thể phát triển bản thân một cách hoàn hảo nhất.

Câu hỏi 4: Hãy cho tôi biết bạn thấy mình ở đâu sau năm năm?

Trả lời: “Trong năng năm tôi muốn mình là chuyên gia trong lĩnh vực này. Ngoài ra, tôi thực sự thích được làm việc với các đồng nghiệp của mình. Cuối cùng tôi muốn được đảm nhận vai trò giám đốc bán hàng của doanh nghiệp để có thể sử dụng kỹ năng con người và kiến thức liên ngành để mang lại lợi ích cho nhân sự công ty, cho công ty cũng như cho tôi.

Hãy cho tôi biết bạn thấy mình ở đâu sau năm năm?
Hãy cho tôi biết bạn thấy mình ở đâu sau năm năm?

Câu hỏi 5: Hãy cho chúng tôi viết phẩm chất mô tả là gì?

Trả lời: Tôi thực sự rất năng động và là một người giao tiếp tuyệt vời. Làm việc bán hàng trong hai năm giúp tôi xây dựng sự tự tin, và dạy tôi tầm quan trọng của lòng trung thành của khách hàng. Tôi cũng đã có một hồ sơ thành công. Trong vai trò cuối cùng của mình, tôi đã đưa ra một bản tin công ty, giúp chúng tôi xây dựng các mối quan hệ hiện có và tạo ra những mối quan hệ mới. Vì điều này, cuối cùng chúng tôi đã thấy doanh thu tăng 10% trong hai năm. Tôi cũng thực sự quan tâm đến việc các công ty có thể sử dụng các công cụ web để tiếp thị tốt hơn cho bản thân và sẽ cam kết xây dựng trên nền tảng hiện tại của bạn.

Câu 6: Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn là gì?

Câu trả lời gợi ý: “Trong tương lai hi vọng rằng tôi sẽ đạt được những mục tiêu nghề nghiệp sau:

- Tôi hy vọng sẽ duy trì và phát triển doanh số bán hàng liên tục trong suốt sự nghiệp của mình, chuyển từ giám đốc bán hàng sang vị trí cao hơn trong công việc.

- Tôi quan tâm đến tất cả các khía cạnh của thị trường bán lẻ và thấy bản thân mình phát triển trong thời gian dài làm việc với nhiều vị trí và vai trò khác nhau trong công việc.

Câu 7: Tại sao bạn muốn làm việc trong ngành này?

Câu trả lời: Tôi luôn thích mua sắm, những mối quan tâm của tôi đối với tiếp thị bán lẻ thực sự bắt đầu khi tôi làm việc tại một cửa hàng lân cận. Tôi biết quần áo của chúng tôi rất tuyệt, nhưng chúng tôi không tiếp thị chúng đúng cách. Vì vậy, tôi đã làm việc với ban quản lý để đưa ra chiến lược tiếp thị giúp tăng doanh số lên 25% trong một năm. Thật tuyệt vời khi có thể đóng góp tích cực cho một ngành công nghiệp mà tôi cảm thấy rất đam mê và để giúp quảng bá một sản phẩm mà tôi thực sự tin tưởng.

Tại sao bạn muốn làm việc trong ngành này?
Tại sao bạn muốn làm việc trong ngành này?

Câu 8: Điều gì thúc đẩy bạn tốt hơn?

Câu trả lời: Tôi được thúc đẩy bởi sự đổi mới. Tôi thích thử những thứ khác nhau, và tôi thích được bán hàng, bởi vì mọi khách hàng đều mang đến cơ hội cho một cách tiếp cận mới. Tôi định hướng rất chi tiết, và điều đó giúp tôi bán hàng theo nhiều cách. Tôi chắc chắn rằng tôi biết tất cả mọi thứ cần biết về sản phẩm tôi đang bán, để tôi có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà khách hàng có thể có để họ hài lòng. Tôi cũng muốn biết lãnh thổ của mình trong và ngoài, và tôi muốn tìm hiểu về khách hàng của mình, vì vậy tôi có thể phục vụ họ tốt hơn.

Giám đốc bán hàng họ là những người đại diện bán hàng, là người đề ra các chiến lược, giải pháp bán hàng và phát triển doanh nghiệp. Những giám đốc bán hàng này không chỉ góp phần vào sự phát triển của sản phẩm, sự phát triển của doanh nghiệp tại một vùng nào đó mà họ còn góp phần vào sự phát triển của sản phẩm, mở rộng thị trường ở các vùng khác nhau. Giám đốc bán hàng - sale executive có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ khái niệm về sale executive là gì? Cùng với đó là hệ thống các câu hỏi cùng câu trả lời phỏng vấn tuyển dụng việc làm sale executive. 

Tác giả : Hà Ngọc Khuê