Thứ bảy, 28/09/2019

Hàng OEM là gì? Hàng OEM có những yêu cầu và lợi thế ra sao?

Nhờ vào xu hướng hội nhập kinh tế đa quốc gia cũng là lúc chúng ta được tiếp cận với ngoại ngữ nhiều hơn. Đặc biệt là các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành kinh tế, và hiện tượng OEM đang là tâm điểm chú ý của nhiều người hiện nay. Các bạn đã biết hàng OEM là gì chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để bắt kịp xu hướng thôi!

1. Khái niệm OEM là gì?

Khi ngành thương mại điện tử phát triển, các loại hình sản phẩm, hàng hóa cũng bắt đầu được mở rộng và đa dạng hơn. Đương nhiên đi kèm với nó chính là sự xuất hiện của các thuật ngữ chuyên ngành để đại diện cũng như gom nhóm được những loại hàng hóa đó về chung để tránh gây ra sự tràn lan. Do vậy mà cũng khiến cho nhiều người bị nhầm lẫn mỗi khi phân biệt cũng như xác định đó thuộc vào nhóm hàng gì. Và hiện nay, hàng Oem là gì? Cũng đang là điều thắc mắc của nhiều bạn, nên tôi sẽ cung cấp đến các bạn đọc một vài thông tin để nắm rõ cũng như phân biệt được chúng với nhau.

Hàng OEM là gì?

OEM là cụm từ được viết từ Original Equipment Manufacturer, nếu dịch sát nghĩa sang tiếng Việt có nghĩa là Nhà sản xuất thiết bị gốc. Và là thuật ngữ được sử dụng nhiều tại các công ty chuyên phân phối ( gọi tắt là X) sản phẩm, hàng hóa theo đơn đặt hàng cho khách hàng, đối tác ( gọi tắt là Y). Nhưng những sản phẩm, hàng hóa này khi được tung ra thị trường sẽ được sử dụng dưới tên của một thương hiệu của bên Y đã mua lại chứ không phải của công ty X đã phân phối. Và những hàng hóa, sản phẩm đó sẽ được gom nhóm và gọi chung là OEM.

Ngoài ra, bên Y sẽ sử dụng những kỹ thuật công nghệ cao để tiến hành lắp ráp, cải tiến,… tạo ra thương hiệu mới mà không cần sự hỗ trợ hoặc giúp đỡ của bên X trước khi đưa ra thị trường kinh doanh để tiêu thụ. Tức là những doanh nghiệp nào sử dụng hình thức hàng hóa OEM đều có thể chủ động trong công việc cũng như làm chủ cho quyết định của chính mình.

2. Yêu cầu của hàng OEM

Đối với sự phát triển kinh tế hiện nay thì các bạn cũng thấy được môi trường cạnh tranh khốc liệt của hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu có sự chú trọng hơn về vấn đề chất lượng và giá cả của hàng hóa, sản phẩm. Do vậy mà những hàng hóa được cung cấp dưới hình thức OEM đều có giá thấp hơn so với giá cả trên thị trường. Ngoài ra hình thức OEM cũng có mối liên hệ trực tiếp và vô cùng chặt chẽ với hai thành phần đó là công ty cung cấp, phân phối với vai là bên X như đã kể trên và công ty đặt hàng sản xuất với vai là bên Y như đã kể trên. Và có lẽ các bạn cũng đã hiểu rõ khi tìm hiểu Đơn hàng OEM là gì?

Yêu cầu của Hàng OEM là gì?

Tuy nhiên dù bạn là người thuộc đối tượng nào thì cũng cần phải biết về hai yêu cầu quan trọng để đảm bảo được yêu cầu của hàng OEM, đó là:

- Bên Y sẽ phải dự báo và đặt trước số lượng cần hàng OEM cùng với đó sẽ là những yêu cầu về sản phẩm để bên X có thể tiếp nhận thông tin kịp thời. Sau đó sẽ lên kế hoạch sản xuất cụ thể nhằm đáp ứng được những yêu cầu về cả chất lượng của sản phẩm mà bên Y đã đặt.

- Bên Y sẽ phải tuân thủ nguyên tắc là không được quyết định hay tự ý đưa hàng OEM ra thị trường khi vẫn dưới dạng là nguyên sản phẩm riêng lẻ. Tức là bên Y chỉ được phép kinh doanh khi đã được phép lắp ráp, tiêu thụ dưới dạng sản phẩm tổng thể đã được hoàn thiện.

3. Những lợi thế của hàng OEM là gì?

Sau khi các bạn tham khảo những nội dung kể trên thì có lẽ các bạn cũng đã biết rằng những ưu điểm cũng như lợi thế nổi bật của nhóm hàng hóa này rồi đúng không? Có thể nói chiến lược OEM cũng là một trong những phương án có thể giúp cho các doanh nghiệp Y có thể nhận sản phẩm mà không nhất thiết phải xây dựng nên nhà xưởng. Như vậy cũng sẽ tiết kiệm được những khoản chi phí sản xuất khác nữa. Đồng thời những doanh nghiệp X này cũng có cơ hội được tiếp cận với những tri thức mới và thường xuyên được nghiên cứu những kết quả hay thành tựu mà bên Y đang có. Chính vì vậy mà khi lựa chọn nhà sản xuất hay những đối tác cung ứng thì các bạn luôn phải đặt yếu tố chất lượng, uy tín lên hàng đầu. Như vậy bạn sẽ yên tâm, không phải lo lắng gì về vấn đề công nghệ bị lấy cắp.

Lợi thế của Hàng OEM là gì?

Tuy nhiên thì để đáp ứng được những yêu cầu của bên Y thì bên X cũng sẽ phải thường xuyên cập nhật xu hướng và xác định rõ được những nhu cầu đó để hiệu quả nhất. Và để đảm bảo cho sự an toàn trong kinh doanh thì bên X cũng nên đề ra một giới hạn nhất định để khâu sản xuất không có vấn đề gì.

Sau khi trải qua từng thời kỳ kinh tế cũng là lúc chúng ta có cơ hội được lĩnh hội nhiều nguồn tri thức khác nhau, để hiểu rõ cũng như sử dụng được những khối lượng kiến thức đó thì chúng ta cũng sẽ phải luôn nâng cao tinh thần học hỏi và biết cách tiếp thu thông tin. Hy vọng với đôi lời chia sẻ về “hàng OEM là gì?” đã giúp các bạn biết thêm được một ít kiến thức trong kho kiến thức khổng lồ!

Tác giả : Đào Thanh Thu