Thứ bảy, 19/10/2019

Pr là gì trên facebook? Các bạn đã hiểu đúng về nó chưa?

Pr là thuật ngữ xuất hiện phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội như Facebook trong thời gian gần đây. Và nhiều bạn cũng đặt ra câu hỏi Pr là gì trên facebook? Hãy tham khảo nội dung được chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn!

1. Tìm hiểu về Pr là gì trên facebook?

1.1. Pr là gì?

Trước khi tìm được lời giải đáp cho “Pr trên facebook là gì?” thì chúng ta cùng hiểu rõ về Pr.

Pr - Public Relations, là thuật ngữ được du nhập từ nước ngoài, được dịch sát nghĩa là Quan hệ công chúng. Tuy nhiên do sự hội nhập nhanh chóng từ phương tây nên chúng ta vẫn chưa có điều kiện thích hợp để hội nhập toàn diện, nên nhiều khi vẫn nhiều bạn nhầm lẫn thuật ngữ này với bán hàng trực tiếp hoặc quảng cáo. Nhưng bản chất của Pr - quan hệ quần chúng chính là công cụ để cải thiện “hình ảnh” của một cá nhân, một tổ chức, một công ty… tới giới truyền thông, cộng đồng (hoặc đối tượng mục tiêu) và từ đó sẽ trở thành công cụ để lôi kéo sự chú ý của họ.

Tuy nhiên theo Hiệp hội quan hệ công chúng Mỹ thì quan hệ công chúng, thì Pr được định nghĩa là một quá trình giao tiếp được lên kế hoạch, chiến lược, xây dựng mối quan hệ giữa cá nhân, tổ chức với công chúng của họ mà cả đôi bên đều có lợi. Cá nhân hay tổ chức ở đây có thể bao gồm nhiều đối tượng khác nhau như: Cơ quan chính phủ, dịch vụ công cộng, doanh nghiệp,… Và không hề có sự phân biệt về quy mô hay lĩnh vực hoạt động. Còn đối với công chúng thì hướng đến những đối tượng thuộc phạm vi mục tiêu của cá nhân, tổ chức (kể trên), có thể là khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ, khách hàng hiện tại, nhà đầu tư, nhà cung cấp, chính quyền,…

Pr là gì trong facebook?
Pr là gì trong facebook?

1.2. Pr là gì trong facebook?

Mặc dù định nghĩa về Pr thì chúng ta có thể hiểu là như vậy, nhưng PR trong facebook thì lại được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Một phần là do nhiều bạn cũng chưa thực sự hiểu rõ về bản chất của nó khi sử dụng, hoặc chỉ biết sơ sơ do được truyền miệng. Do vậy mà đa phần các thông tin chưa chính xác và cứ dần dần trong các bạn đã định nghĩa hoàn toàn nhầm lẫn về Pr trong các lĩnh vực khác nữa, không chỉ riêng trên mạng xã hội facebook (fb) – Trang mạng xã hội đang có lượng người dùng “khổng lồ” ở Việt Nam. Nhiều bạn đưa ra ý kiến rằng Pr trên facebook chính là bán hàng trực tiếp, trong khi bản chất của nó chỉ như một công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng được hiệu quả hơn. Hay cũng có nhiều bạn lại cho rằng Pr và quảng cáo là một, chúng ta sẽ cùng làm rõ điều này trong phần dưới.

Tuy nhiên khi được hỏi Pr là gì trên Fb? Thì các bạn cũng có thể đưa ra được câu trả lời vô cùng đơn giản, đó chính là hành động giới thiệu những ưu điểm của cá nhân, tổ chức,… hay thậm chí là hàng hóa nào đó, đến với những đối tượng mục tiêu cũng sử dụng facebook. Để xây dựng, cải thiện và phát triển được hình ảnh đối với họ. Để hiểu rõ thì các bạn cũng có thể liên hệ thực tế, nó giống như việc bạn tự giới thiệu về bản thân của mình thông qua hình ảnh, video hoặc đoạn văn trên Facebook để lấy được sự thiện cảm, yêu mến của mọi người. Còn trong mối quan hệ giữa người với người trên facebook thì Pr được hiểu chính là việc đưa hình ảnh hay một thông tin của một ai đó (Pr bạn bè, dịch vụ Pr thuê).

Ngoài ra trong xu hướng hiện nay, thì các ca sĩ, diễn viên… gọi chung là người làm nghệ thuật thì rất coi trọng hình ảnh với công chúng. Do vậy mà việc làm Pr cũng ngày càng được phát triển và mở rộng, nhất là trên trang mạng xã hội Facebook.

1.3. Phân biệt PR với quảng cáo

Phân biệt Pr với quảng cáo - Pr là gì trên Facebook
Phân biệt Pr với quảng cáo - Pr là gì trên Facebook

Như ở trên tôi cũng đã nhắc đến Pr và quảng cáo là hai phạm trù công việc có bản chất hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên để chứng minh được điều đó thì tôi sẽ cung cấp đến các bạn một vài thông tin.

- Pr trong facebook là gì? – Là việc nghiên cứu, tìm kiếm, xây dựng đồng thời cũng phát triển những mối quan hệ cần thiết, phù hợp với nhu cầu của đối tượng cần được Pr. Có thể đó là giữa cá nhân với cộng đồng hoặc tổ chức với cộng đồng, miễn rằng đôi bên đều có lợi.

Đối với sự phát triển kinh tế hiệ

n nay, thì PR đã được mở rộng hơn khá nhiều và bao gồm các hoạt động như: quan hệ đoàn thể, xây dựng và phát triển thương hiệu, PR nội bộ, quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, xử lý khủng hoảng…

- Quảng cáo thì ngược lại, là việc làm thiên về hành động hơn, thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá với mục tiêu chính là phải diễn đạt được hết những thông điệp, thông tin sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu/ ý tưởng/ công trình… để kích thích vào nhu cầu mua hàng, tác động vào hành vi người mua hàng và dần sẽ tạo thành thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

Như vậy, đã đủ giúp các bạn thấy được rằng Pr viết tắt trên facebook là gì? PR không phải là quảng cáo chưa?

1.4. Ưu nhược điểm của Pr trên facebook là gì?

Có lẽ bất cứ một việc làm nào cũng đều có những ưu nhược điểm riêng, và Pr trên fb cũng vậy.

- Ưu điểm: Đối với công chúng thì những nội dung Pr được đến từ bên thứ ba thì dường như sẽ có độ tin cậy cao hơn. Ngoài ra Pr trên Fb cũng không hề có phạm vi tiếp cận, chưa kể đến số lượng người dùng fb cũng không phải nhỏ. Cuối cùng chính là hiệu quả chi phí, bởi chi phí chi cho việc PR trên fb tương đối là hợp lý mà lại mang lại hiệu quả khá cao.

- Nhược điểm: Có thể nói Pr trên Fb có nhược điểm lớn nhất chính là không có quyền điều khiển trực tiếp, và nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng đây là một rủi ro không hề nhỏ đối với quan hệ công chúng. Tiếp đó chính là khó đo lường thành công, việc đo lường đối với việc làm Pr cũng có thể đo lường được nhưng nó lại chưa thực sự hiệu quả vì đô chính xác và rõ ràng còn thấp. Cuối cùng chính là không có kết quả đảm bảo, vì đôi khi trên fb cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều chính sách liên quan đến lợi ích của người dùng, tức là nó sẽ ưu tiên hiển thị đối với những thông tin mà thu hút được đối tượng mục tiêu.

2. Những công việc chính của việc làm Pr trên Fb là gì?

Những công việc chính của việc làm Pr trên Fb là gì?
Những công việc chính của việc làm Pr trên Fb là gì?

Đối với sự phát triển của xã hội hiện nay, thì vai trò của Pr dường như đang ngày trở nên quan trọng hơn. Và nó cũng không hề đơn giản như các bạn đã nghĩ, nhất là đối với “thị trường” trên mạng xã hội Facebook. Thì các chuyên viên Pr sẽ phải tận dụng nhiều hình thức truyền thông liên lạc để mang lại hiệu quả cho việc xây dựng, duy trì cũng như quản lý hình ảnh, danh tiếng của công ty. Ngoài ra các vấn đề về phạm vi thì chính những cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đều được dựa trên tinh thần chủ động, tự nguyện. Những người làm Pr đều sẽ là những đối tượng truyền đạt lại những thông điệp chính của những đối tượng có nhu cầu Pr thông qua hình ảnh, đoạn văn… để xác định được những đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ cho công tác thiết lập, xây dựng và duy trì được những thiện chí, thiện cảm của công chúng.

Nhiệm vụ chính cơ bản của các chuyên viên Pr chính là theo dõi công khai cũng như tiến hành nghiên cứu những xu hướng, nhu cầu của thị trường để từ đó để báo cáo và đưa ra những đề xuất thúc đẩy được sự phát triển của doanh nghiệp. Sau đó sẽ lên những kế hoạch, chiến lược Pr trên Facebook mang lại hiệu quả. Chuẩn bị, theo dõi, giám sát việc quảng cáo trên fb, tạo ra và điều phối truyền thông trên Fb, Tổ chức các sự kiện thông qua việc thông báo trên fb. Và nhiệm vụ cuối cùng vô cùng cao cả, đó chính là quản lý khủng hoảng.

3. Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

Đối với cơ chế thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, thì bất cứ một lĩnh vực nào cũng đều cần phải có năng lực thật tốt thì mới có thể tồn tại được. Pr trên facebook nghĩa là gì? – Là việc làm Pr cũng cần phải lên những kế hoạch, chiến lược xuất sắc thì mới có thể mang lại hiệu quả. Để bỏ túi được bí quyết thành công với công việc này thì các bạn tham khảo 7 bước vô cùng quan trọng dưới đây:

- Xác định mục tiêu quan hệ công chúng: Để chắc chắn cho việc Pr được hiệu quả nhất có thể thì các chuyên viên sẽ phải xác định được yếu tố này chính xác. Đơn giản các bạn cũng có thể liên hệ với việc khi bạn đang muốn tăng số lượng tham dự vào sự kiện nào đó thì bạn sẽ phải tạo được thiện cảm của công chúng về nó sẽ mới thu hút được thêm đối tượng tham gia.

Bí quyết Pr hiệu quả - Pr là gì trên facebook
Bí quyết  Pr hiệu quả

- Xác định đối tượng mục tiêu: Cũng như việc tiếp thị hiệu quả thì chúng ta đều cần phải xác định được chính xác yếu tố này, để khi Pr mới đúng mục tiêu và dễ dàng làm ảnh hưởng đến sự hiểu biết của công chúng đối với thông tin bạn đang pr.

- Chiến lược cho mọi mục tiêu: Có thể đối tượng mục tiêu của bạn được chia ra làm nhiều nhóm khác nhau thì các bạn sẽ phải lên được chiến lược PR cho các nhóm đó để có hiệu quả nhất.

- Xác định chiến thuật: Đây chính là vũ khí bí mật để bạn có thể nhanh chóng hoàn thành được những mục đích đã đề ra trước khi PR. Hãy chắc chắn đó là chiến lược phù hợp nhất với nhu cầu cần được Pr.

- Thiết lập ngân sách: Mặc dù các chi phí về việc Pr trên các phương tiện truyền thông, ví dụ như Facebook thì tương đối là phù hợp, nhưng các bạn vẫn cần thực hiện bước này để chắc chắn không chi tiêu quá ngân sách.

- Kế hoạch hành động: Thuộc vào một trong những chiến lược Pr của bạn, và bạn cần phải sử dụng phương thức giao tiếp để nâng cao hiệu quả.

- Đánh giá: Sau khi đã hoàn thành được 6 bước kể trên thì lúc này các bạn cần phải xem xét những kết quả đó đã thực sự đạt tiêu chuẩn chưa. Và hãy cân nhắc việc tiếp nhận những ý kiến cũng như phản hồi của công chúng để đánh giá được hiệu quả của chiến lược Pr bạn đã đưa ra.

Hiện nay, việc làm Pr đang được tuyển dụng khá nhiều trên các cổng thông tin việc làm, đặc biệt trên site tuyendung24h.net.vn các bạn có thể cập nhật các tin tức tuyển dụng thường xuyên và hoàn toàn miễn phí. Hy vọng những thông tin được chia sẻ ở trên về Pr trên Facebook là gì? đã mang lại nhiều hữu ích đến các bạn!

Tác giả : Đào Thanh Thu